Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Các thế khó trong cờ tướng

 Trong môn cờ tướng, những người chơi thuần thục thường sử dụng những từ ngữ chuyên môn để nói về các thế cờ.Tuy nhiên những từ ngữ ấy đa phần là từ dưới dạng âm Hán - Việt. Điều này tạo một rào cản khá lớn cho những người mới học chơi, hay thậm chí là cả với những bạn đã chơi cờ tướng từ lâu, nay muốn tìm hiểu chuyên sâu về bộ môn này khi muốn tìm đọc các sách dạy chơi cờ tướng.
 Để giúp khắc phục khó khăn ấy, bài viết này sẽ giúp bạn nhận biết một số thế cờ bằng cách cắt nghĩa tên của từng thế cờ này.
Các thế cờ khó trong game cờ tướng

 Hoành xa đối trực xa.
 Tức một bên cho Xe đi dọc và bên còn lại cho xe đi ngang. Ví dụ như nước,
1. Xe 9 - 8 Xe 1.1
2. Xe 8.4 Xe 1 - 4.
Thế trận này có thể giúp bên Hậu tấn công vào các lộ hiểm yếu như lộ 4, hoặc 6. Có thể cắt đứt dễ dàng mạch phòng thủ của hai tượng, đồng thời có thể đe dọa Mã của bên Tiên. Còn bên Tiên có thể dùng Xe tuần hà hoặc quá hà dễ dàng bổ trợ cho tốt vượt sông và đe dọa vào điểm yếu Tốt và Mã.
 Bình phong Mã. 
 Tức bạn điều 2 Mã của mình lên bảo vệ Tốt đầu. Mã 2.3 và Mã 8.7. Đây là một cách bảo vệ trung lộ rất tốt và có thể chống lại được các thế pháo đầu, rất hay được các cao thủ ưu dùng.
Tuy nhiên thế trận này rất dễ bị đối phương điều Xe xộc thẳng vào lộ 8 hoặc lộ 2 để ăn Tốt 3 hoặc Tốt 7 và đe dọa hai con Mã tại đây.
 Phi tượng cục. 
 Các chơi này bạn sẽ đưa Tượng của mình từ Tượng 3 hoặc 7 đưa vào 5. Bảo vệ trung lộ hết sức chắc chắn. Cách chơi này có thể kết hợp với việc cũng đưa Sĩ lên lộ 5 để có thể giữ trung lộ một cách vững chắc nhất.
Thế cờ tướng hay - Tiên nhân chỉ lộ
 Tiên nhân chỉ lộ.
 Là cách đẩy Tốt 3 hoặc Tốt 7 lên một nước. Đây là một thế khai cuộc mang ý nghĩa thăm dò, không chủ động thể hiện ý đồ tần công hay phòng thủ của bên Tiên. Khuyến cáo với người mới tập chơi nên thuần thục các cách khai cờ khác trước khi tập luyện tiên nhân chỉ lộ. Bởi cách chơi này vô cùng biến hóa và ảo diệu.
 Nghịch pháo
 Là thế trận cũng đưa Pháo vào lộ 5 như thuận pháo, nhưng mà đưa Pháo từ khác bên so với đối phương. Cách chơi này không phổ biến bằng Thuận pháo. Các kỷ phổ xưa kia không đánh giá cao cách khai cuộc này lắm. Điều này kéo dài làm ảnh hưởng tới cả thời kì cận đại, do những ác cảm của kỳ phổ xưa, khiến người chơi cờ hết sức ngần ngại khi đánh cách này.
Tuy có nhiều kỳ thủ như Tạ Hiệp Tốn, La Thiên Dương,... đã dũng cảm nghiên cứu sâu, đem cách chơi này vào thực chiến và cũng đã có một vài thành công nhất định.
Trên đây là cách cắt nghĩa cho một vài thế khai cuộc hay trong cờ tướng.Qua bài viết này hi vọng người mới tập chơi có thể  chọn cho mình một thế cờ tướng khai cuộc để tập luyện thuần thục trước khi luyện tập các thế khác.
>> Ngoài ra bạn có thể ghé thăm gamedangianviet.com để tham gia chơi game bài online hot nhất hiện nay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét